VIETA
0948 229 955
0948 129 955
Nắp hố ga Việt Á
Tư vấn bán hàng
0948 229 955 - 0948 129 955
  • Hỗ trợ trực tuyến
  • Phòng kinh doanhPhòng kinh doanh0948 229 955
  • Phòng kế toánPhòng kế toán0383 654 694
  • Phòng tư vấn sản phẩmPhòng tư vấn sản phẩm0912 622 888/ 0948 229 955
  • Phòng Thiết kế - kỹ thuật sản xuấtPhòng Thiết kế - kỹ thuật sản xuất0912 622 888

Cách tạo khuôn & đúc nắp hố ga gang

tạo khuôn đúc nắp hố ga gang
Quy trình nấu luyện rót gang vào khuôn cát
 
Để sản xuất ra những chiếc nắp hố ga gang sắc nét, bền bỉ về chất lượng và giá bán rẻ là cả 1 công nghệ, một nghệ thuật của nhà sản xuất. Quy trình từ làm khuôn, luyện gang, rót khuôn cho tới hoàn thiện sản phẩm nghe chừng khá đơn giản. Tuy nhiên, cũng chỉ với quy trình ngắn ngủi đó mà tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đúc ra của mỗi nhà sản xuất lại không giống nhau. Sau đây Việt Á sẽ chia sẻ quy trình, cách tạo khuôn và đúc nắp hố ga gang tại nhà máy đúc gang Việt Á.
 

Quy trình làm khuôn đúc nắp hố ga gang

Quy trình gồm 6 bước cơ bản mà hầu như nhà sản xuất nào cũng áp dụng.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu hỗn hợp làm khuôn bao gồm: Cát trắng thạch anh, đất sét rạng bột( ben tô nít), nước thuỷ tinh( si li cát), bột phân chì.

Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào máy trộn cát chuyên dùng để đạt độ dẻo cần thiết.

Bước 3: Đưa hỗn hợp nguyên liệu đã trộn vào khuôn giả.

Bước 4: Sơn khuôn, ruột bằng bột phân chì ( Graphit).

Bước 5: Sấy khô khuôn + ruột (phao).

Bước 6: Sau khi khuôn được sấy khô thì đem gép khuôn để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo là nấu luyện gang và rót gang nóng chảy ở quy trình tiếp như sau.
 
rót gang nóng chảy vào khuôn đúc nắp hố ga
Rót gang lỏng vào khuôn cát đúc nắp hố ga Việt Á
 

Quy trình sản xuất nắp hố ga bằng lò trung tần

Hiện nay việc đúc nắp hố ga hầu hết được thực hiện bằng lò trung tần chứ không dùng lò than như ngày xưa. Do đó sản lượng cũng như chất lượng nắp hố ga được nâng cao rõ rệt. Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật Việt Á sẽ giới thiệu quy trình sản xuất nắp hố ga với tiêu chuẩn sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế tới độc giả. 

Quy trình gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu đúc gồm: Gang thỏi lò cao, sắt thép phế, Fero Silic, gang máng, Niken, Crôm, Magiê.

Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu trên vào lò trung tần 1,5 tấn nấu, luyện.

Bước 3: Khi nhiệt độ nấu đạt tiêu chuẩn rót từ 1800 độ C đến 1600 độ C. Tiến hành rót gang lỏng ra nồi trung gian.

Bước 4: Rót gang nóng chay lỏng vào khuôn đúc.

Bước 5: Chờ nhiệt độ gang giảm xuống mức an toàn thì tiến hành phá rỡ khuôn đúc.

Bước 6: Làm sạch sản phẩm nắp hố ga đã đúc.

Bước 7: Gia công cơ khí sản phẩm như cắt, mài các ba via, cạnh mép sản phẩm.

Bước 8: Kiểm tra kỹ thuật, nhập kho thành phẩm
 

Các loại lò đúc nắp hố ga gang 

Lò dùng để nấu chảy gang ở xưởng đúc; lò luyện gang này có hai loại:

1. Lò đứng có cấu tạo như một ống hình trụ rỗng bằng thép, phía trong lát gạch chịu lửa; nhiên liệu (than) và gang (ở dạng cục) qua bộ phận nạp liệu (cửa phía trên thân lò) được đưa vào lò và rơi dần xuống; gió được quạt (không khí áp suất cao) qua các mắt gió ở phía dưới thân lò, thổi vào phần chính lò, đốt cháy than, nhờ đó gang nóng dần và chảy ra, rơi xuống nồi lò. Khi đầy nồi lò, gang lỏng được tháo qua lỗ gang ở đáy nồi lò, còn xỉ lỏng chảy qua lỗ xỉ ở phía trên nồi lò.

 
lò đúc nắp hố ga gang
Lò luyện gang trung tần

Trường hợp có lò tiền, gang lỏng không chứa trong nồi lò mà được dẫn trực tiếp ngay sang lò tiền. Lò được xây theo tiêu chuẩn: có đường kính 500 mm - 2.000 mm, nấu chảy được từ 0,7 tấn đến 25 tấn gang trong một giờ. Nhiệt độ gang lỏng khoảng 1.360 O C - 1.450 oC nếu dùng than cốc; thấp hơn nếu dùng than đá. Ở Việt Nam, than antraxit đã được dùng thay thế than cốc để nấu gang.

Vì hiệu quả kinh tế cao, lò đứng còn được sử dụng cùng với lò điện (nấu kép) trong công nghiệp hiện đại để chế tạo gang chất lượng cao như gang cầu, gang dẻo, gang xám biến tính. Lò này cũng được dùng phổ biến để đúc nắp hố ga gang cầunắp hố ga gang xám

2. Lò chõ, kích thước nhỏ hơn, nấu chảy gang nhanh hơn, vận hành dễ, công suất cao, nhiệt độ nước gang cũng đủ cao. Loại lò này rất thích hợp với điều kiện sản xuất ở xưởng nhỏ.

Ở xưởng đúc gang Việt Á, lò chõ được dùng chủ yếu để đúc các loại nắp ganivo có kích thước nhỏ hơn 40cm và các chi tiết bé.

Trên đây là giới thiệu cơ bản về quy trình chế tạo khuôn đúc nắp hố ga gang và quy trình nấu luyện đúc ra các sản phẩm nắp hố ga gang, song chắn rác gang, lưới chắn rác gang, nắp bể cáp gang cầu và gang xám của xưởng đúc Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật Việt Á.

Để biết thêm chi tiết về các loại sản phẩm, dịch vụ mua bán, lắp đặt nắp hố ga, song chắn rác, nắp bể cáp, ghi bảo vệ gốc cây và  bàn ghế gang, xích đu gang ... xin hãy liên hệ trực tiếp với Việt Á:
 

Hotline/Zalo: 0948 229 955

Website: vietaco.vn; gangducvieta.vn

Bài viết khác